Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp của Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh
22/04/2025

Sáng ngày 20.4.2025, Khoa Điều Dưỡng và Kỹ thuật Y học hòa chung không khí Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp của Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tham gia tư vấn tuyển sinh 6 ngành học : Điều Dưỡng, Hộ sinh, Điều Dưỡng chuyên ngành Gây mê Hổi sức, Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Kỹ thuật Phục hồi chức năng và Kỹ thuật hình ảnh Y học

Theo số lượng thống kê đăng ký có sự gia tăng vượt bậc so với năm trước từ 1.200 năm nay lên đến 3.000 học sinh đăng ký tham gia buổi tư vấn cho thấy trường Đại học Y Dược  TP. Hồ Chí Minh ngày càng nhận được sự quan tâm từ đông đảo học sinh các trường trung học phổ thông.

Khoa Điều dưỡng và KTYH đã tạo không gian cho học sinh được trải nghiệm thực tế các kỹ năng của 6 ngành như xem tế bào máu, vi khuẩn qua kính hiển vi, nghe tim phổi, mô phỏng thực tế ảo tình huống tiêm thuốc, đo chức năng cảm giác, nghe tim thai, gây mê  qua màng thở, mô phỏng chụp cắt lớp vi tính… tại một số trạm việc đặt tên ấn tượng ngành học thực sự thu hút học sinh cũng như phụ huynh tham gia tư vấn như :

Bàn tay vàng – Đôi chân thép : Bộ môn Phục hồi chức năng (Vật lý trị liệu)

Sống nhờ người khác : Bộ môn Xét nghiệm (Ký sinh trùng)

Đường sinh mệnh : Bộ môn Điều Dưỡng ( Đánh giá sức khỏe thể chất)

Ghi nhận tại khu vực tư vấn tuyển sinh của Khoa Điều Dưỡng – KTYH có số lượng lớn học sinh các trường THPT tại TP. Hồ Chí Minh và 1 số vùng ven như : Trường THPT  Bùi Thị Xuân – Q.1, THPT Bình Hưng Hòa – Q.Bình tân, THPT Trần Hưng Đạo – Q.Gò Vấp, THPT Trần Khai Nguyên – Q.5, THPT Lê Trọng Tấn – Q. Tân Phú, THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Mạc Đỉnh Chi – Q.6, THPT Thực hành Sài Gòn, THPT Thực hành Sư phạm – Q.5, THPT Trung Phú – Củ Chi, THPT Ngô Quyền – Q.7, THPT Lê Quý Đôn – Vũng Tàu…

Để có thể thêm thông tin về cảm nhận sau buổi trải nghiệm ban tổ chức đã có những trao đổi ngắn với 1 số học sinh và phụ huynh.

Bạn Tuệ Mẫn, học sinh trường THPT Ngô Quyền – Q.7 chia sẽ : “ con tham quan trải nghiệm tất cả các bàn tư vấn 6 ngành của Khoa, con thích nhất bộ môn Hộ sinh vì vậy con sẽ đổi nguyện vọng. Lý giải cho sự lựa chọn mới là vì  “ khi được hướng dẫn quấn bé bằng mô hình và được các cô giới thiệu quá trình chăm sóc từ lúc mang thai đến lúc sinh, con thấy nếu con là các cô sau này sẽ được tham gia vào hành trình đưa một em bé chào đời thì thật là hạnh phúc…” một suy nghĩ giản đơn nhưng đầy xúc động. Ngành Y cần lắm những cán bộ y tế tâm huyết giàu lòng trắc ẩn thế này.

Nhóm học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân – Q.1 cho biết :  tụi con đã chọn tổ hợp khối B chắc chắn chọn trường Y nhưng ngành nào thì chưa xác định, tuy nhiên qua buổi trải nghiệm và được các thầy cô hướng dẫn tận tình tụi con hiểu rõ và dự tính chọn ngành Kỹ thuật hình ảnh vì cũng hơi ngại tiếp xúc trực tiếp với người bệnh..

Đối với phụ huynh, Chị Châm có con là học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Chị đi thay con để tìm hiểu thông tin định hướng trường đại học cho con vào năm sau. Đến đây chị mới biết thêm về 6 ngành của Khoa vì Đại học Y Dược trước giờ theo Chị hiểu chỉ có ngành Y và Dược. Vì vậy sau buổi tư vấn hôm nay Chị sẽ nói chuyện với con và cân nhắc lựa chọn một trong các ngành thuộc Khoa Điều dưỡng và KTYH.

Khác với một số phụ huynh lần đầu tham gia hoặc chưa hiểu rõ về Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh  về Khoa Điều Dưỡng và Kỹ thuật Y học thì Cô Nguyễn Thị Gái – Giáo viên dạy môn Sinh trường THPT Phú Trung- Củ Chi có con trai đang học năm nhất ngành Phục hồi chức năng của Khoa Điều Dưỡng và KTYH, Chị đến để có thêm thông tin chọn ngành phù hợp cho con gái thứ 2 của mình.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh đã trở thành hoạt động thường niên của các trường đại học, đối với Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh hoạt động đã mang đến nhiều ý nghĩa qua việc tư vấn hướng nghiệp  một cách thực tế. Mặc khác những thay đổi trong phương thức xét tuyển và yêu cầu từ thị trường lao động đòi hỏi học sinh cần có định hướng rõ ràng.

 

Buổi tư vấn tuyển sinh khép lại. Năm học mới Khoa Điều Dưỡng và KTYH mong đợi chào đón các em học sinh xác định đúng ngành học phù hợp trở thành tân sinh viên của nhà trường.